รถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ติดตั้งภายใน XCMG XE215E

2119 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ติดตั้งภายใน XCMG XE215E

#สิ้นสุดการรอคอยครับ
รถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ติดตั้งภายใน XCMG XE215E เดินทางจากโรงงานประกอบที่ประเทศจีน ขนส่งถึงประเทศไทย ณ บริษัทไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์วังน้อย โดยสวัสดิภาพ และได้รับอนุญาติจากผู้ใหญ่ของบริษัทฯ ในการเผยแพร่ข้อมูลการทดสอบระบบในวันนี้ให้พี่ ๆ น้อง ๆ ชาวเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทย เป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ
ต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา วงการชาวเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทย ได้ทราบข่าวและติดตาม การนำเข้ารถขุดมอเตอร์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ติดตั้งภายใน ที่จะนำมาจำหน่าย และใช้งานจริงในประเทศไทย เป็นครั้งแรก จากค่าย XCMG นั่นคือ รุ่น XE215E (ZERO EMISSION การปล่อยมลพิษเป็น 0) ซึ่งทางเซลส์ของ XCMG ได้เปิดเผยสเปคและข้อมูลบางส่วนมาบ้างแล้ว นั่นคือ
-เป็นรถขุดไฟฟ้า 100% การปล่อยไอเสียเป็นศูนย์
-ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมโซเดียมฟอสเฟตไม่ติดไฟ ไม่ระเบิด ปลอดภัย และเชื่อถือได้
-น้ำหนักปฏิบัติการ 23,500 kg
-บุ้งกี๋ขนาด 1.1 คิว
-รุ่นมอเตอร์ MD100F
-กำลังขับสูงสุด 140 kw
-แรงดันแบตเตอรี่ 579.6 V
-พลังงานแบตเตอรี่ 350 kw.h
-กระแสไฟชาร์จแบตเตอรี่ 400 A
-ความเร็วในการเดิน 5.6/3.3 km/h
-ความเร็วสวิง 12 รอบ/นาที
ฯลฯ
ซึ่งถ้าตามสเปคเบื้องต้นแล้ว ถือว่าน่าสนใจ น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง และเป็นครั้งแรก ที่ค่ายรถขุด ได้จำหน่ายรถขุดมอเตอร์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ติดตั้งภายใน ให้ลูกค้าใช้งานในประเทศไทย
ในวันนี้ (14 กรกฏาคม 65) รถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า XCMG XE215E ได้ถูกขนส่งถึงบริษัท ไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์วังน้อย เป็นวันแรก ผมได้มีโอกาสได้มาชมความสวยงามของบอดี้ ภายนอก ระบบแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มาแทนระบบเครื่องยนต์ ระบบไฮโดรลิค ที่มาใช้กับมอเตอร์ไฟฟ้า การจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่แปลกไปจากรถขุดที่ใช้ระบบเครื่องยนต์ ฯลฯ
บอดี้ของรถขุด XCMG XE215E ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์ไฟฟ้า มีความกว้างขวาง โปร่ง ระบายอากาศได้ดี ดูแล บำรุงรักษาได้ง่าย อีกทั้งมีการออกแบบรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย ให้ตรงกับความต้องการของพนักงานขับรุ่นใหม่ ๆ ที่ชอบความสวยงาม ทันสมัย และสะดวกสบาย เวทท้ายมีขนาดใหญ่ เพื่อให้เข้ากับบอดี้รถ และถ่วงน้ำหนักของบอดี้ บูม อาร์ม บุ้งกี๋ที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น มีกล้องมองหลัง เพื่อทัศนะวิสัยในการขับทำงาน และจังหวะถอยหลัง
ห้องโดยสาร ออกแบบเน้นความกว้างขวาง แข็งแรง ทันสมัยและมีอุปกรณ์เสริมความสะดวกในการทำงาน รู้สึกผ่อนคลาย ไม่อึดอัด และลดความเมื่อยล้าในการทำงาน
บุ้งกี๋ขนาด 1.1 คิว เพิ่มความจุและผลผลิตงาน และกำลังเหลือเผือที่ได้มาจากปั้มไฮโดรลิค มอเตอร์ไฟฟ้า
ช่วงล่างมีขนาดใหญ่กว่ารถขุด XCMG ขนาด 20 ตันรุ่นมาตฐาน เพื่อรองรับบอดี้ที่ใหญ่ขึ้น ใช้โรลเลอร์ 9 ลูก แคเรีย มีการออกแบบขาตั้งแบบใหม่ ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น
จุดไฮไลน์ที่สำคัญของการออกแบบ รุ่น XE215E คือ การใช้มอเตอร์ไฟฟ้า มาทดแทนเครื่องยนต์ในการปั่นปั้มไฮโดรลิค ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ในยุคที่น้ำมันมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ และบั่นทอนต้นทุน และผลกำไรของผู้ใช้งาน ซึ่งต้องมารอผลการทดสอบของ บริษัทไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด และผลจากการใช้งานจริงในประเทศไทยครับว่า ใช้เวลาชาร์ต ครั้งละกี่นาที และใช้งานได้กี่ชั่วโมง ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ชาวรถขุดในประเทศไทยส่วนใหญ่รอดูว่า มีความคุ้มค่าในด้านราคา ต้นทุนค่าไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาในระยะ เมื่อเปรียบเทียบกับรถขุดที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นปกติทั่วไปครับ
ความรู้สึกของผมในวันนี้ที่ได้มาเห็น XCMG XE215E คือมีความตื่นเต้น ที่จะได้เห็นรถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า 100% ตื่นตาตื่นใจกับระบบที่แปลกใหม่ ต่างไปจากรถขุดที่ใช้เครื่องยนต์เป็นกำลังขับเคลื่อนปั้มไฮโดรลิค ความรู้สึกจากการขับคือ ความเงียบที่ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ จนลืมไปว่ารถสตาร์ทเริ่มทำงานแล้วหรือยัง แม้แต่เสียงมอเตอร์ ก็ไม่มีเสียงเข้ามาถึงภายในหัวเก๋ง ได้ยินแต่เสียงการเคลื่อนไหวของบูม อาร์ม และบุ้งกี๋เท่านั้น
การทดสอบระบบ เนื่องจากสถานที่เป็นลานจอดรถใหม่ พื้นที่แคบ ไม่สามารถลองได้เต็มที่ จากการทดสอบตักลมในอากาศ พละกำลังของปั้มไฮโดรลิคที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นตัวขับ ก็มีพละกำลังเหลือเฟือ อยากลองขุดดิน ลูกรังและหินดูว่ากำลังจะเพียงพอ และตกลงบ้างมั้ย? ซึ่งก็ต้องหาโอกาสไปลองจากหน้างานในอนาคตครับ
สำหรับสเปคและราคาของรถขุดมอเตอร์ไฟฟ้า XCMG รุ่นXE215E โดยละเอียด ขอให้ติดตามและสอบถามได้จาก พี่ ๆ เซลส์ XCMG และ บริษัทไชน่า แมชชีน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ครับ
#สุรสีห์ แอดมินชมรมคนรักแบคโฮ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้